fa-kku

นิทรรศการ ยากิชิเมะ : ปั้นดิน เปลี่ยนโลก  (YAKISHIME – Earth Metamorphosis)

เมื่อวันศุกร์ 6 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา เวลา 17.00 น. ณ หอศิลป์1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีพิธีเปิดนิทรรศการ ยากิชิเมะ : ปั้นดิน เปลี่ยนโลก  (YAKISHIME – Earth Metamorphosis)
ซึ่งคณะศิลปกรรมศาสตร์ ร่วมมือกับสถาบันเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ได้มีการจัดนิทรรศการสัญจรระหว่างวันที่ 6 ตุลาคม -26 พฤศจิกายน 2566

ในพิธีเปิดนิทรรศการได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นประธานในพิธีเปิด จากนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุรินทร์ เปล่งดีสกุล คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่ได้เข้าร่วมพิธี ต่อด้วยคุณคุริยามะ มาซายูกิ ผู้อำนวยการบริหารเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ กล่าวรายงานความเป็นมาของนิทรรศการ

รองศาสตราจารย์ ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ ประธานในพิธีได้กล่าวในตอนหนึ่งว่า นับเป็นโอกาสดีของ บุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้ที่มีความสนใจงานด้านศิลปะ ทุกท่าน ที่จะได้ชมผลงาน ศึกษาเรื่องราว องค์ความรู้ที่หลายหลาย ของเครื่องปั้นดินเผาโบราณญี่ปุ่น แสดงถีงความยั่งยืนของวัฒนธรรม การสืบสานและพัฒนาผลงาน จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

การจัดแสดงนิทรรศการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงผลงานเครื่องปั้น ดินเผาแบบ ยากิชิเมะ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่น นิทรรศการนี้ บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ยุคแรกเริ่มของเครื่องปั้นดินเผา โดยผ่านภาชนะยากิชิเมะบรรจุชา อาหาร ถึงผลงานที่เปลี่ยนยากิชิเมะให้กลายเป็นศิลปวัตถุ ที่ไม่ได้มุ่งเน้นด้านประโยชน์ใช้สอย กลายมาเป็นเครื่องถ้วยชาอันล้ำค่าสู่ปัจจุบัน ผู้ที่สนใจเข้าเยี่ยมชมการแสดงผลงานศิลปะสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ในวันและเวลาราชการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566

 

Highlights

ศิลปกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ 2567 อนุรักษ์วัฒนธรรมวันปีใหม่ไทย
วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2567 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีงานสงกรานต์สงเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมที่ดีมีมาแต่โบราณกาลให้คงอยู่ พิธีเริ่มต้นเมื่อเวลา 9.00 น. ได้มีการบวงสรวงองค์พระพิฆเนศสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำคณะศิลปกรรมศาสตร์เพื่อความเป็นสิริมงคล โดย ผศ.ดร.บุรินทร์ เปล่งดีสกุล ... Read more
11 April 2024
การเขียนบทความศิลปนิพนธ์ หลักสูตรออกแบบนิเทศศิลป์ สู่มาตรฐานวิชาการ
วันที่ 8 เมษายน 2567 หลักสูตรออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนบทความวิจัยศิลปนิพนธ์ การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อพัฒนาศักยภาพกระบวนการวิจัยด้านการออกแบบของนักศึกษาในการเขียนบทความวิจัยหรือบทความวิชาการ ด้านการสร้างสรรค์ผลงาน ด้านการออกแบบนิเทศศิลป์ สำหรับการกระตุ้น เสริมสร้างทักษะการเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสาร ที่มีคุณภาพ ... Read more
9 April 2024
ผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบ จากโครงการ Arts for All ศิลป์ มข.สร้างสรรค์ชุมชนต้นแบบปี 2567
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการ Arts for All ศิลป์ มข. สร้างสรรค์ชุมชนต้นแบบ ตั้งแต่ปี 2564 ในพื้นที่ชุมชนบ้านขาม-บ้านเป็นสุข ตำบลเป็นสุข อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ... Read more
9 April 2024
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ยกระดับคุณภาพหลักสูตร มุ่งสู่ความเป็นเลิศในระดับสากล ตามเกณฑ์ AUN-QA ที่สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพ ผลงานวิจัยและสร้างสรรค์ ในอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ในระหว่างวันที่ 3-5 เมษายน 2567 รศ.ดร.ดวงจันทร์  นาชัยสินธุ์ ประธานกรรมการปรับปรุงหลักสูตรศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ผศ.ดร.นงนุช  ภู่มาลี,ผศ.ดร.ขาม  จาตุรงคกุล,ดร.เจด็จ  ทองเฟื่อง,ดร.สุธีย์  จุฬากาญจน์ และนักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต ... Read more
8 April 2024